Những thói quen có thể khiến bạn bị mất ngủ không rõ nguyên nhân

Tình trạng mất ngủ không rõ nguyên nhân đôi khi do những thói quen tưởng chừng như vô hại hàng ngày của bạn gây nên. Do đó, đừng bao giờ chủ quan trước những thói quen gây mất ngủ không rõ nguyên nhân mà bạn đang lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Ăn tối muộn - thói quen gây mất ngủ không rõ nguyên nhân

Ăn tối muộn là thủ phạm khiến bạn mất ngủ
Ăn tối muộn là thủ phạm khiến bạn mất ngủ

Có rất nhiều người do công việc hoặc thói quen khiến họ phải ăn những bữa tối muộn sát với giờ đi ngủ. Điều này thực sự không tốt hệ tiêu hóa và cả giấc ngủ của bạn. Ăn tối muộn khiến cho dạ dày phải làm việc khi tất cả các bộ phận khác được nghỉ ngơi. 
Không chỉ vậy, cơ thể của người đó cũng có cảm giác ì ạch, mệt mỏi; việc chìm vào giấc ngủ vì thế khó khăn vô cùng. Do đó, tuyệt đối không nên ăn tối quá muộn, nếu có thể nên ăn tối trước khi ngủ ít nhất 2 giờ.

Uống trà mạn, cà phê

Một tách cà phê có thể khiến bạn mất ngủ cả đêm
Một tách cà phê có thể khiến bạn mất ngủ cả đêm

Trà mạn và cà phê là những loại đồ uống vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, nếu uống nó quá gần với giờ ngủ thì sẽ gây nên tình trạng ức chế thần kinh và khiến người uống có xu hướng tỉnh táo. Đặc biệt, rất nhiều người già hiện nay bị mất ngủ do thói quen này. Đây là một nguyên nhân gây mất ngủ ở người già tuyệt đối không nên bỏ qua khi xác định bệnh và tìm hướng điều trị.
Trong trà và cà phê có chất cafein có trong đó ức chế hoạt động của adenosine và  phosphodiesterase khiến cho não bộ tỉnh táo, khó ngủ. Thói quen gây mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính này được đánh giá là điển hình vì hiện nay xu hướng sử dụng những chất này rất phổ biến.

Tập thể dục quá sức

Tập luyện quá sức không hề tốt cho cơ thể mà còn gây mất ngủ
Tập luyện quá sức không hề tốt cho cơ thể mà còn gây mất ngủ

Tập thể dục đều đặn và nhẹ nhàng có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon nhưng tập thể dục quá sức khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải và khó ngủ, mất ngủ. 
Có nhiều người lại thường tập thể dục sát với giờ ngủ. Điều này khiến cơ thể cảm thấy hứng phấn, vui vẻ và dễ mất ngủ. Vậy nên, không nên tập thể dục một cách quá sức cũng như gần với giờ ngủ quá. Chúng đều có thể khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem điện thoại trước khi đi ngủ

Thói quen xem điện thoại trước khi đi ngủ là một nguyên nhân gây mất ngủ
Thói quen xem điện thoại trước khi đi ngủ là một nguyên nhân gây mất ngủ

Xem điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen của rất nhiều người hiện nay đang gặp phải. Khi xem điện thoại, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản sinh ra melatonin - hormone điều hòa chu kì giấc ngủ. Do vậy, nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến cho tâm trạng bạn bị hưng phấn, khó ngủ.
Nhưng, có một sự thật là khi bạn bị mất ngủ thì bạn lại thường có thói quen sử dụng điện thoại với mục đích giải trí cũng như mong mắt nhanh mỏi để có thể ngủ.

Ngủ nướng - thói quen gây mất ngủ không rõ nguyên nhân phổ biến

Ngủ nướng có thể khiến bạn bạn rơi vào tình trạng mỗi đêm
Ngủ nướng có thể khiến bạn bạn rơi vào tình trạng mỗi đêm

Ngủ nướng là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Có thể do tối hôm trước thức quá khuya hoặc đơn giản là những thói quen xấu khiến họ luôn thức dậy muộn. Nhiều người bị mất ngủ không rõ nguyên nhân mạn tính do thói quen này diễn ra trong thời gian dài.
Điều này lâu dần hình thành nên những sinh hoạt thiếu khoa học. Bạn có thể thức tới 1 - 2 giờ sáng và hôm sau ngủ tới tận trưa. Giấc ngủ vì thế không có chất lượng cao và bản thân người đó cũng không ý thức được về giấc ngủ của mình.

Như vậy, có rất nhiều thói quen gây mất ngủ không rõ nguyên nhân mà bạn đang thực hiện mỗi ngày. Chính vì thế, cần phải điều chỉnh  lại những thói quen tưởng chừng như vô hại đó để luôn có giấc ngủ ngon.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều trị bệnh mất ngủ không rõ nguyên nhân mạn tính

[VTC News] Phân biệt mất ngủ, khó ngủ và hướng cải thiện bằng Gnite